Bơi lội tốt cho người mắc gai cột sống cùng S1

Mức độ phát triển của bệnh phụ thuộc vào quá trình tiến triển của bệnh.Với những người gai cột sống có cơ địa không thích hợp hoặc không có phương pháp điều trị nào cũng làm gai xương phát triển ra nhanh hơn gây chèn ép tủy sống, dây thần kinh làm đau nhức, khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày.

Gai cột sống thường xuất hiện ở những người có độ tuổi cao hơn nhưng hiện nay cả người trẻ tuổi cũng mắc căn bệnh này. Vị trí thường gặp của bệnh gai cột sống là cổ (C5, C6), thắt lưng (L4, L5) và xương cùng (Gai cột sống S1, S2).

Không ai đục bỏ gai cột sống đi mà người bệnh cần thích ứng dần với căn bệnh này. Nhiều người thấy đau nhức thì dùng dầu nóng để xoa hoặc dùng phương pháp xoa bóp nhưng hành động này không nên bởi nó có thể làm kích thích cơ gây đau cột sống nhiều hơn. 

Do đó, một trong những cách điều trị, sống chung với căn bệnh gai cột sống an toàn đó là chế độ tập luyện hàng ngày trong đó bộ môn bơi lội tốt với người bị gai cột sống xương cùng s1.

Bơi lội tốt cho người mắc gai cột sống cùng S1
Bơi lội tốt cho người mắc gai cột sống cùng S1 

Khi bơi lội, các cơ sẽ mềm ra, giãn ra và thích ứng với bệnh gai cột sống.

Trong môi trường nước, lực hấp dẫn của cơ thể giảm. Do đó các khớp chân, tay, cột sống không chịu tác động của trọng lực từ đó giảm bớt gánh nặng lên cột sống, không gây đau nhức cho người bị gai cột sống S1.

Chất dẫn nhiệt trong nước lớn làm tiêu hao năng lượng giúp giảm được lượng mỡ thừa trong cơ thể là nguyên nhân gây áp lực tới cột sống thắt lưng, xương cùng.

Bơi lội giúp cơ lưng chắc khỏe, giảm lão hóa khớp.

Giúp hệ thống tim mạch, hô hấp được củng cố, khỏe mạnh.

Nên bơi 3 buổi/tuần với gian tối thiểu 30 phút/ lần, tốc độ bơi khoảng 5km/giờ và tần số mạch đạt 125-130 nhịp/phút.

Đặc biệt chú ý với những người đang mắc các bệnh mãn tính tim mạch hay huyết áp và phổi thì không nên áp dụng phương pháp này. Ngoài ra, với những người bị gai cột sống S1 khác cũng nên bơi theo hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên môn nhằm đạt được kết quả chữa bệnh cao nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến