Tìm hiểu bệnh liệt dây thần kinh số 7

Bệnh liệt dây thần kinh số 7 gây liệt mặt hiện nay được chia làm 2 loại: Liệt dây thần kinh só 7 ngoại biên và liệt dây thần kinh số 7 trung ương. Tuy nhiên tình trạng thường gặp nhất là liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do bị nhiễm lạnh. Nguyên nhân nhiễm lạnh có thể chiếm tới 80% tổng số nguyên nhân gây bệnh.


Để không phải đối mặt với những triệu chứng vô cùng khó chịu của bệnh liệt dây thần kinh số 7, mỗi người phải tự phòng tránh bệnh liệt dây thần kinh số 7 trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Dây thần kinh số 7 còn có tên gọi khác là dây thần kinh mặt. Do đó, khi người bệnh bị liệt dây thần kinh số 7 thì sẽ dẫn đến hiện tượng liệt mặt, các cơ mặt bị liệt, méo mồm,… Khi ngủ mắt không thể nhắm được, nồm không thể khép được đồng thời nước mắt, nước dãi chảy ra.

Bên cạnh đó, bệnh liệt dây thần kinh số 7 cũng có thể do một số nguyên nhân khác gây ra như: Viêm nhiễm ở tai, viêm tai giữa, chấn thương sọ não, hội chứng Guillain Barre, bệnh Lupus ban đỏ…

Bệnh liệt dây thần kinh số 7 có một số biểu hiện rất dễ nhận biết, từ đó mà người bệnh có thể nhanh chóng thăm khám và tìm được phương pháp điều trị thích hợp.

Bệnh đến một cách đột ngột khi người bệnh ngủ dậy hay sau khi đi tàu xe, nằm ngủ để quạt tạt vào mặt, nằm cạnh cửa sổ… Hiện tượng đầu tiên mà ai cũng cảm nhận được đó là cơ mặt cứng, khó vận động, mồm hơi éo, khó nói, đánh răng khó khăn… Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng khá nguy hiểm.



Ngoài cảm thấy khuôn mặt vụ cứng, khó vận động thì vị giác đôi khi cũng giảm hoặc biến mất, người bệnh sẽ không cảm giác được vị ngon của các món ăn; mắt khô, mất tuyến nước bọt. Đau dây thần kinh liên sườn chữa ở đâu? http://coxuongkhoppcc.com/dau-than-kinh-lien-suon.html

Có khoảng 70 – 80% số trường hợp mắc bệnh sẽ tự khỏi được từ 2 – 3 tháng. Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh không những không thuyên giảm mà còn tiến triển nặng hơn gây nên những di chứng cực kì nghiêm trọng: Viêm loét giác mạc, co giật cơ mặt, co cứng nửa mặt…

Khi đi tàu xe nên đóng cửa để tránh hiện tượng gió tạt vào mặt, khi đi ngủ nên đóng cửa để gió không lùa. Vào mùa hè thường sử dụng quạt, điều hòa… cần tránh không để quạt hay điều hòa thổi thẳng vào mặt.

Khi người bệnh đã rơi vào tình trạng liệt mặt nên tới các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín với đội ngũ bác sỹ lành nghề, máy móc hiện đại để thăm khám. Từ đây, bệnh nhân mới xác định được nguyên nhân gây bệnh của mình là gì.

Cần điều trị sớm các chứng viêm nhiễm ở tai, mũi, họng để tránh sự biến chứng chấn thương sang các vùng thái dương,… ảnh hưởng tới dây thần kinh số 7.

Bệnh liệt dây thần kinh số 7 do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, các bệnh thuộc về yếu tố khách quan như tai nạn, thời tiết gây ra người bệnh có thể chủ động phòng tránh bệnh liệt dây thần kinh số 7 được, còn các yếu tố khác do bệnh lý gây nên thì không thể lường trước.

Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào người bệnh cũng nên lạc quan và sẵn sàng để đối mặt. Trong quá trình điều trị bệnh tật, tâm lý quyết định 50% sự thành công hay thất bại.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ sẽ giúp bạn có những kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình được tốt hơn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến